Bán Hàng Ký Gửi Là Gì? Bí Quyết Kinh Doanh Hàng Ký Gửi 2023

Bán hàng ký gửi

Nếu bạn lướt qua Facebook hoặc Instagram, chắc chắn bạn sẽ thấy nhiều cửa hàng bán đồ ký gửi thu hút một lượng tương tác rất lớn. Dạng hình thức này mới chỉ mới phát triển gần đây nhưng đã nhận được sự quan tâm đáng kể vì nó đáp ứng được nhu cầu mua và bán của hàng ngàn người hiện nay. Hãy cùng khám phá thêm về khái niệm bán hàng ký gửi là gì và tiềm năng phát triển kinh doanh tại Việt Nam.

1. Bán hàng ký gửi là gì?

Bán hàng ký gửi là một thuật ngữ sử dụng trong lĩnh vực pháp lý để chỉ việc chuyển giao quyền quản lý và quyền quyết định tạm thời về tài sản từ bên sở hữu tài sản cho bên nhận ký gửi thông qua hợp đồng. Trong trường hợp bạn là chủ sở hữu của một sản phẩm, khi bạn uỷ thác và giao sản phẩm của mình cho một người hoặc tổ chức khác, điều này có thể được xem là hình thức ký gửi hàng hóa.

Bán hàng ký gửi
Bán hàng ký gửi

Một cách giản lược, ký gửi có thể được hiểu là việc bên ký gửi nhờ bên nhận ký gửi tiến hành bán hàng hộ và nhận một khoản phí phù hợp theo thỏa thuận.

Do đó, bán hàng ký gửi đề cập đến việc bạn nhận những sản phẩm được ký gửi từ chủ sở hữu và sau đó tiến hành bán hoặc đấu giá. Khi giao dịch được hoàn tất, bạn sẽ trả lại cho chủ sở hữu số tiền bán hàng theo thỏa thuận trước đó và nhận một phần tiền phí dịch vụ tương ứng.

Cửa hàng ký gửi
Cửa hàng ký gửi

Cửa hàng ký gửi đã trở nên rất phổ biến ở nhiều quốc gia, và gần đây mới xuất hiện ở Việt Nam trong vài năm qua. Tại Việt Nam, ký gửi đã trở thành một loại hình kinh doanh dịch vụ. Các cửa hàng ký gửi đóng vai trò như nơi giao dịch, nơi mà những người cần bán hàng (người ký gửi) tìm đến để giao sản phẩm cho những người có nhu cầu. Một số cửa hàng ký gửi nổi tiếng tại Việt Nam bao gồm Bazan, Give Away, Swallow, Tí tách, You&Me Exchange, trong khi ở nước ngoài, Buffalo Exchange là một chuỗi cửa hàng ký gửi nổi tiếng.

Xem thêm: Phần mềm quản lý shop thời trang miễn phí – dành cho người mới bắt đầu

Chú ý: Chủ sở hữu vẫn giữ quyền sở hữu hợp pháp đối với vật liệu/hàng hóa cho đến khi chúng được bán thành công.

2. Bán hàng ký gửi những sản phẩm nào

Các cửa hàng ký gửi thường có các quy định về những loại sản phẩm được chấp nhận để bán. Thông thường, những loại hàng phổ biến như quần áo, giày dép, túi xách, tranh ảnh, truyện tranh,.. sẽ được chấp nhận. Những cửa hàng ký gửi lớn hơn thậm chí có thể mở các kho lưu trữ để chấp nhận mua bán những sản phẩm có giá trị cao hơn. Điều này có thể bao gồm các sản phẩm điện tử, nội thất, đồ trang trí, đồ gia dụng, đồ cổ, nhạc cụ, và các thiết bị sang nhượng từ các quán cà phê, văn phòng, phòng tập gym, v.v…

Bán hàng ký gửi những sản phẩm nào
Bán hàng ký gửi những sản phẩm nào

Những mặt hàng được ký gửi thường là những vật phẩm không còn được sử dụng nữa. Tuy nhiên, không phải tất cả các mặt hàng trưng bày trong cửa hàng ký gửi đều là hàng cũ. Có thể có những vật phẩm mới, nguyên tem, chưa sử dụng. Tuy nhiên, chủ sở hữu của những vật phẩm này có thể không muốn sử dụng hoặc không biết làm gì với chúng, nên họ đem đến để ký gửi và thu về một khoản tiền. Và những người có nhu cầu mua hàng chất lượng với giá rẻ sẽ tìm thấy những món đồ mà họ cần tại đây. Tóm lại, đây là một mô hình “cũ của người khác – mới của ta”, mà cả hai bên đều có lợi.

3. Các hình thức thủ tục ký gửi tại các cửa hàng

Về hình thức ký gửi:

Thường thì có hai hình thức ký gửi được áp dụng như sau:

  • Ký gửi trực tiếp: Người ký gửi đến cửa hàng hoặc địa điểm giao dịch để thỏa thuận giá cả, giao sản phẩm và ký hợp đồng trực tiếp.
  • Ký gửi gián tiếp (bán hàng ký gửi trực tuyến): Cả người ký gửi và bên nhận ký gửi thương lượng trên mạng thông qua chat hoặc cuộc gọi (không gặp mặt). Sau khi đạt được thỏa thuận, người ký gửi sẽ gửi hàng đến cho bên nhận ký gửi để họ tiến hành bán.

Về thủ tục ký gửi:

Người ký gửi mang sản phẩm đến cửa hàng để nhân viên xem xét, kiểm tra tình trạng. Nếu sản phẩm không có khuyết điểm nghiêm trọng và có khả năng bán được, sẽ tiến hành định giá. Người ký gửi đưa ra mức giá mà họ muốn bán, và bên nhận ký gửi có thể đồng ý hoặc đề xuất giá thấp hơn. Cuối cùng, sẽ có sự thỏa thuận về giá, thời gian ký gửi tối đa và ký hợp đồng.

Về cách tính phí dịch vụ:

  • Bên nhận ký gửi sẽ nhận được một phần trích lập X% trên giá bán của sản phẩm.
  • Bên nhận ký gửi sẽ thanh toán cho người ký gửi theo mức giá đã thỏa thuận. Còn việc bên nhận ký gửi bán sản phẩm với giá bao nhiêu là do họ tự quyết định.

Tham khảo thêm phần mềm bán hàng đa kênh miễn phí tốt nhất hiện nay tại đây: https://mento.vn/phan-mem-quan-ly-ban-hang

4. Ưu điểm và nhược điểm khi kinh doanh ký gửi là gì

Lợi ích của hình thức bán hàng ký gửi:

  • Đối với người ký gửi: Có thể thu lại số tiền từ việc bán những đồ vật cũ hoặc không sử dụng nữa. Chỉ cần đồ vẫn còn nguyên vẹn, có thể sử dụng được và hình thức tạm ổn, thì đều có giá trị.
  • Đối với bên nhận ký gửi: Có thể kiếm lời mà không cần đầu tư vốn lớn (hoặc chỉ cần đầu tư ít). Đồng thời, nhanh chóng mở rộng mạng lưới thông qua người ký gửi và khách hàng mua hàng. Đặc biệt, đây là một ngành kinh doanh mà chủ cửa hàng có thể tự quyết định giá cả. Do đó, có thể có lợi nhuận lớn nếu bán được những mặt hàng có giá trị cao. Bên cạnh đó, không có giới hạn về loại sản phẩm kinh doanh, giúp đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng. Sản phẩm được kiểm tra chất lượng và có giá rẻ. Không có lý do gì để không bán được hàng.

Nhược điểm của hình thức bán hàng ký gửi:

Quản lý các mặt hàng phức tạp hơn so với bán hàng thông thường. Bởi vì bạn không chỉ phải theo dõi các sản phẩm bán, mà còn phải quản lý việc giao nhận hàng hóa, thời gian ký gửi, và tình trạng hàng hóa (đối với những mặt hàng dễ hỏng). Đồng thời, bạn cũng phải thường xuyên cập nhật số lượng hàng đã bán cho người ký gửi. Công việc thanh toán cũng có thể phức tạp, đặc biệt là khi mỗi khách hàng có thể ký gửi nhiều sản phẩm, nhưng không phải sản phẩm nào cũng bán được ngay lập tức.

Thông qua bài viết trên, chúng tôi đã chia sẻ đến các bạn những thông tin bổ ích về bán hàng ký gửi là gì. Hy vọng bạn sẽ có thêm những kiến thức cần thiết để tìm ra ý tưởng mới lạ trong kinh doanh. Chúc bạn thành công và may mắn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *